Тһᴜê ᴍáʏ ᴍóᴄ ᴆᴇᴍ Ьáп ʟấʏ тɪềп тɪêᴜ хàɪ ᴠà тгả пợ

Ngày 7/5, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Văn Công (SN 1992, trú huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Do làm ăn thua lỗ, nợ nần kéo dài, không có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Lê Văn Công nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả vờ thuê máy toàn đạc điện tử rồi chiếm đoạt bán cho người khác, hoặc rủ góp vốn mua máy, hứa bán máy toàn đạc điện tử để chiếm đoạt tiền.

Từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2023, Lê Văn Công đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên địa bàn TP. Đà Nẵng với tổng số tiền 504.771.600 đồng.

Cụ thể, vì có ý định chiếm đoạt máy toàn đạc điện tử của anh Lê Bá Cường (trú TP. Đà Nẵng) nên Công nói dối thuê máy với giá 4 triệu đồng/tháng, không nói rõ thời gian thuê máy là bao lâu. Sau khi có máy, Công bán với giá 13 triệu đồng. Số tiền bán máy Công trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Bị cáo Lê Văn Công.

Lần khác, Công đã thuê máy toàn đạc điện tử của Công ty TNHH đo đạc Viễn thông Địa Long (TP. Đà Nẵng), sau đó Công mang máy đến rủ ông Phạm Sỹ Đạc (trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cùng góp vốn, mua chung bán lại kiếm lời. Công nói dối với ông Đạc máy có giá 26,5 triệu đồng, ông Đạc tin lời Công nên đã góp 14 triệu đồng.

Sau đó, Công lên mạng rao bán máy và có người mua với giá 26 triệu đồng, toàn bộ số tiền chiếm đoạt từ ông Đạc và bán máy, Công đều tiêu xài cá nhân hết…

Cáo trạng kết luận, với phương thức như trên Công đã 7 lần thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại Lê Bá Cường, Công ty TNHH đo đạc Viễn thông Địa Long; Phạm Sỹ Đạc; Trần Duy Dũng; Lê Hồng Phong; Hồ Nhân và Nguyễn Văn Huy với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tại tòa, Lê Văn Công khai vì nợ nần quá nhiều, nợ mới chồng nợ cũ, công việc không ổn định nên mới nảy sinh ý định đi lừa đảo để có tiền.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt Lê Văn Công mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trang Trần