𝖵ɪ̃пһ Рһúᴄ: Рһáт һɪệп ᴋһᴏ ѕɑпɡ ᴄһɪếт ѕố ʟượпɡ ʟớп ᴋһɪ́ ᴄườɪ ɴ2О

Ngày 7/5, theo nguồn tin Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện và triệt phá kho sang chiết khí cười (N2O) trái phép, thu giữ hơn 340 bình các loại.

Cơ quan chức năng làm việc tại cơ sở vi phạm. Ảnh: Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, ngày 3/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh bất ngờ kiểm tra kho bỏ hoang thuộc tổ dân phố Hán Lữ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một số lượng lớn các bình khí N2O do Thái Duy Đức (25 tuổi, trú tại thị trấn Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc) làm quản lý, cùng với Lù Hùng Minh (18 tuổi) và Chảo A Phúc (17 tuổi), cùng trú tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang thực hiện sang chiết trái phép để bán cho các quán karaoke, quán bar kiếm lời.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có 342 bình khí cười N2O các loại (bao gồm cả bình chứa khí và vỏ bình). Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ, niêm phong toàn bộ số bình khí cười N2O nêu trên và thiết bị phục vụ việc sang chiết trái phép. Đồng thời bàn giao cho Cục Quản lý thị trường xử lý theo thẩm quyền.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng đã chọn những địa điểm kín đáo, xa khu dân cư, người ngoài khó xâm nhập và phát hiện để làm kho sang chiết và cất giấu khí cười N2O trước khi bán ra thị trường.

Trước đó, vào cuối năm 2022, cũng tại địa điểm kho này, lực lượng chức năng đã bắt giữ và xử lý một nhóm đối tượng về hành vi sang chiết khí N2O trái phép. Tuy nhiên vì lợi nhuận, các đối tượng vẫn bất chấp để tiếp tục tổ chức sang chiết khí N2O với số lượng lớn.

Theo cơ quan Công an, khí N2O là một hợp chất không màu, không mùi và không hương vị. Giới trẻ thường bơm khí này vào bóng bay, hay còn gọi là bóng cười để sử dụng. Khi hít phải loại khí này sẽ khiến cơ thể có cảm giác hưng phấn, vui vẻ có thể cười nói mất kiểm soát, gây ảo giác. Nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Mặc dù N2O không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất nhưng trước tình hình giới trẻ hiện nay sử dụng bóng cười gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng, nhất là sử dụng đồng thời với ma túy tổng hợp, chất hướng thần. Lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý.

Khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho con người.

Tuấn Minh